Từ 2025: Chung cư mini được cấp sổ hồng nếu đáp ứng đủ điều kiện

Theo luật Nhà ở Sửa Đổi chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, đã được thông qua bởi Quốc hội Việt Nam đã bổ sung quy định về phát triển chung cư mini (nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ cá nhân) để bán, cho thuê mua, hoặc cho thuê.

Về điều kiện cấp Sổ Hồng: Căn hộ chung cư mini đáp ứng đủ điều kiện sẽ được cấp giấy chứng nhận theo pháp luật đất đai (sổ hồng). Các căn hộ này cũng được phép bán, cho thuê, thuê mua theo quy định của Luật Nhà ở và luật kinh doanh bất động sản.

Hình ảnh minh họa

Theo đó để phát triển chung cư mini, các cá nhân có quyền sử dụng đất phải đáp ứng điều kiện làm chủ đầu tư dự án nhà ở, và phải tuân thủ quy định của pháp luật về xây dựng và các quy định liên quan khác.

Những điều kiện cụ thể: Đối với căn hộ chung cư mini chỉ để cho thuê, cần đáp ứng 3 điều kiện:

+ Quy định về xây dựng nhà ở của Bộ trưởng Bộ Xây dựng,

+ Yêu cầu đảm bảo về phòng cháy chữa cháy,

+ Yêu cầu đảm bảo về đường giao thông cho phương tiện chữa cháy.

Đối với loại hình Nhà Ở Xã Hội: Luật cũng xác định trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc dành quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội, theo chương trình và kế hoạch đã được phê duyệt. Tiếp đó Luật đã bổ sung cho phép Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân và người lao động.Kèm theo việc cấm việc quyết định hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc phê duyệt dự án xây dựng nhà ở không phù hợp với các quy hoạch đã được phê duyệt.

Vậy nên, từ năm 2025, chung cư mini tại Việt Nam sẽ được cấp sổ hồng nếu đáp ứng các điều kiện cụ thể được quy định trong Luật Nhà ở sửa đổi. Điều này nhằm đảm bảo an toàn, pháp lý và chất lượng của loại hình nhà ở này.

Theo Cafef.vn

Liên hệ